01 สิงหาคม 2557

Tense ตอนที่ 4: Perfect(1)

tense


Perfect คือสิ่งที่เกิดขึ้นก่อนหน้าเวลาที่ผู้พูดและผู้ฟังเข้าใจตรงกัน และดำเนินการเรื่อยมาจนถึงเวลานั้น

แล้วสิ่งที่ดำเนินการเรื่อยมาเป็นอะไรได้บ้าง?

ความหมายของ Perfect

1. สิ่งที่ดำเนินการเรื่อยมาอย่างชัดเจน

ตัวอย่าง

ระยะเวลานาน - พักอยู่อาศัย เป็นเจ้าของรถ รู้จักกัน ทำธุรกิจ เรียนหนังสือ(เช่น เรียนมัธยม) ทำงาน(เช่น ทำงานที่นี่มา 10 ปี)
A: คุณอยู่บ้านนี้มากี่ปีแล้ว (perfect)
B: ฉันอยู่มา 10 ปีแล้ว (perfect) ตอนเราย้ายมาอยู่ใหม่ๆ มีปัญหาเยอะ นั่นก็เสีย นี่ก็เสีย (ไม่ใช่ perfect)
A: ภาษาอังกฤษของคุณดีขึ้นมากตั้งแต่ที่ฉันเจอคุณครั้งก่อน(perfect)
B: ใช่ครับ เพราะผมฝึกหนักตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมา (perfect)

ระยะเวลาสั้นๆ - ทานข้าว เล่นเกมส์ เล่นกีฬา เรียนหนังสือ(เช่น เรียนคาบนี้) ทำงาน(เช่น วันนี้ทำงานมาทั้งวัน) ยินยอมตกลง

A: เมื่อไหร่เธอจะเลิกเล่นเกมส์ เธอเล่นเกมส์มา 6 ชั่วโมงติดแล้วนะ (perfect)
B: ไม่ใช่ครับ ผมเริ่มเล่นเกมส์ตอน 5 โมง (ไม่ใช่ perfect) และตอนนี้ 3 ทุ่ม เพราะงั้นผมเล่นเกมส์มา 4 ชั่วโมงครับ (perfect)
A: วันนี้ทั้งวันคุณทำอะไรบ้าง (perfect)
B: นอนทั้งวันเลย (perfect)

2. สิ่งที่เกิดขึ้น(และจบไปแล้ว)ก่อนหน้าช่วงเวลาที่ผู้พูดและผู้ฟังเข้าใจตรงกัน แต่ว่าไม่ได้ระบุเวลาอย่างเจาะจง (สามารถระบุเป็นช่วงเวลาได้ เช่นตั้งแต่เวลานี้ถึงเวลานี้ แต่ว่าไม่ระบุเวลาที่จุดใดจุดหนึ่ง)

ตัวอย่าง
A: เมื่อคืนฉันดูแบทแมนภาคสอง สนุกมากเลย (ไม่ใช่ perfect)
B: เฮ้ย นั่นหนังโปรดเลย ฉันดูเรื่องนี้มา 3 รอบละ (perfect)

A: อื้มหืม นายตัวเหม็นมากเลย เมื่อเช้านายได้อาบน้ำมามั้ยเนี่ย (ไม่ใช่ perfect)
B: เมื่อเช้าฉันอาบแล้วนะ (ไม่ใช่ perfect)  แต่ก่อนหน้านี้ฉันไปเข้าค่ายร.ด.มา ไม่ได้อาบน้ำมา 5 วัน (perfect)

A: นายมาถึงเมื่อไหร่ (ไม่ใช่ perfect)
B: ผมมาถึงตั้งแต่ 2 ชั่วโมงก่อนครับ (ไม่ใช่ perfect)
A: ดีมาก ไม่เหมือนนาย C เขายังไม่มาเลย (perfect)
NOTE: อย่าสับสนกับแบบแรก เช่น "ผมอยู่บ้านนี้มาตั้งแต่ 2 ปีก่อน" เป็น perfect เพราะการอยู่บ้านเป็นสิ่งที่ดำเนินเรื่อยมา ส่วน "ผมมาถึงตั้งแต่ 2 ชั่วโมงก่อนครับ" การมาถึงเป็นสิ่งที่จบไปแล้ว และบอกเวลาอย่างเจาะจง และประโยค "นาย C เขายังไม่มาเลย" เป็น perfect เพราะการมาไม่ถึง ยังคงดำเนินเรื่อยมาอยู่ และไม่ได้บอกเวลาอย่างเจาะจง
A: เธอทำการบ้านเสร็จรึยัง(perfect)
B: ผมยังทำไม่เสร็จเลยครับ(perfect)
A: แล้วเมื่อคืนเธอได้ทำมั้ย (ไม่ใช่ perfect)
B: เมื่อคืนผมทำครับ กะจะเอาให้เสร็จ แต่มันก็ไม่เสร็จ (ไม่ใช่ perfect)
A: ผมเจอแฟนของผมครั้งแรกตอนไปญี่ปุ่นเมื่อปี 2010 (ไม่ใช่ perfect)
B: แล้วก่อนหน้านั้นคุณเคยไปญี่ปุ่นมั้ย (perfect)
A: ก่อนหน้านั้นก็เคย 3 รอบ (perfect)
B: แล้วไปครั้งแรกเมื่อไหร่ (ไม่ใช่ perfect)
A: อ้อ ไปครั้งแรกตอนอายุประมาณแปดเก้าขวบ (ไม่ใช่ perfect)

A: มนุษย์โลกเคยไปเหยียบบนดวงจันทร์มารึยัง (perfect)
B: มนุษย์โลกขึ้นไปเหยียบบนดวงจันทร์มาแล้ว (perfect)
A: ครั้งแรกเมื่อไหร่? (ไม่ใช่ perfect)
B: เมื่อปี 1969 นีล อาร์มสตรอง นักบินอวกาศชาวอเมริกันเป็นคนแรกที่เหยียบบนดวงจันทร์ (ไม่ใช่ perfect)
A: แล้วมีคนอื่นมั้ยที่ไม่ใช่อเมริกันที่ได้ไปเหยียบบนดวงจันทร์ (perfect)
B: ไม่มีแล้ว มีแค่อเมริกันชาติเดียวที่เคยส่งนักบินอวกาศไปเหยียบบนดวงจันทร์ นอกจากนั้น ก็ยังมีแค่อเมริกันชาติเดียวที่ส่งนักบินอวกาศออกนอกวงโคจรโลก (perfect)

เมื่อพูดถึงความจริงหรืออุปนิสัย จะไม่นับว่าสิ่งนั้นดำเนินการเรื่อยมา แต่พอมีเวลามาเกี่ยวข้อง มุมมองจะเปลี่ยนไป และจะนับว่าเป็นสิ่งที่ดำเนินการเรื่อยมา

A: พระอาทิตย์ขึ้นทางทิศอะไร (ไม่ใช่ perfect)
B: พระอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออก (ไม่ใช่ perfect)
A: แล้วเมื่อไหร่พระอาทิตย์จะขึ้นทางทิศตะวันตก (ไม่ใช่ perfect)
B: พระอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออกมาเป็นล้านๆปีแล้ว (perfect) มันคงไม่มีทางขึ้นทางทิศตะวันตกหรอก (ไม่ใช่ perfect)

A: ปกติคุณสูบบุหรี่มั้ย (ไม่ใช่ perfect)
B: ใช่ ผมสูบ (ไม่ใช่ perfect)
A: สูบบุหรี่ไม่ดีต่อสุขภาพนะ (ไม่ใช่ perfect)
B: ผมสูบบุหรี่มา 20 ปีแล้ว (perfect) ร่างกายยังแข็งแรงอยู่เลย (ไม่ใช่ perfect)

A: เธอชอบดื่มเบียร์มั้ย (ไม่ใช่ perfect)
B: ฉันไม่ดื่มเบียร์ (ไม่ใช่ perfect)
C: ผมดื่ม ขอแก้วหนึ่งครับ (ไม่ใช่ perfect)
A: เธอเริ่มดื่มเบียร์ตั้งแต่เมื่อไหร่เหรอ (ไม่ใช่ perfect)
B: ผมดื่มตั้งแต่อายุ 10 ขวบ (ไม่ใช่ perfect)
A: เป็นไง เบียร์นี้อร่อยมั้ย (ไม่ใช่ perfect)
B: อร่อยมากครับ (ไม่ใช่ perfect) ตั้งแต่ผมดื่มเบียร์มา ยังไม่เคยเจอเบียร์ไหนอร่อยเท่านี้มาก่อน
( perfect )

A: เธอฝึกภาษาอังกฤษบ่อยแค่ไหน (ไม่ใช่ perfect)
B: ฉันฝึกภาษาอังกฤษทุกวัน (ไม่ใช่ perfect)
A: เหรอ ฉันก็ฝึกภาษาอังกฤษทุกวันมา 5 ปีแล้ว (perfect) ยังไม่เห็นเก่งแบบเธอเลย (ไม่ใช่ perfect)
A: ปกติคุณอาบน้ำฝักบัวหรืออ่าง (ไม่ใช่ perfect)
B: ผมอาบด้วยฝักบัว (ไม่ใช่ perfect) แล้วคุณล่ะ
A: ผมอาบด้วยอ่างมานานมาก (perfect) จนกระทั่งเมื่อเดือนที่แล้ว ผมได้ลองใช้ฝักบัวแล้วติดใจ ตอนนี้ผมอาบด้วยฝักบัวแล้ว (ไม่ใช่ perfect)


โครงสร้างของ perfect 

กาลเวลาหลัก

Present: Subject + Verb 1

Past: Subject + Verb 2

Future: Subject + will / to be going to + base form of verb


ตัวเสริม

Perfect: have/has/had + Verb 3


ดังนั้น

Present + Perfect = Subject + have/has (Verb 1) + Verb 3

Past + Perfect = Subject + had (Verb 2) + Verb 3

Future + Perfect = Subject + will/ to be going to + have (base form) + Verb 3



Image Acknowledgement:
Education Programs - Hashoo Foundation” is copyright (c) by Hashoo Foundation USA - Houstion, TX and made available under an Attribution-ShareAlike 2.0 license

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น